Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc – JobsGO Blog

Để có được sự thành công thì chỉ có kiến thức, trình độ chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần phải có cả kỹ năng mềm. Ngày nay kỹ năng mềm ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình đối với sự thành bại trong sự nghiệp cũng như xã hội của một cá nhân. Vậy thì kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nào sẽ cần thiết trong công việc của chúng ta?

Kỹ năng mềm là gì?

1. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm ( Soft Skills ) hay còn gọi là Kỹ năng thực hành thực tế xã hội là thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ năng thiết yếu trong đời sống của tất cả chúng ta như : kỹ năng tiếp xúc, kỹ năng thao tác nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, năng lực thích nghi, kỹ năng quản trị thời hạn, …

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm:

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Ngày nay kỹ năng mềm có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp của mỗi người. Theo thống kê, những người có được sự thành công chủ yếu chỉ có 25% là kiến thức chuyên môn, còn 75% là những kỹ năng mềm mà họ đúc kết được.

Không giống với kỹ năng cứng mà con người hoàn toàn có thể học, giám sát và xác lập rõ ràng, kỹ năng mềm không chứa tính trình độ, không hề sờ nắm. Tuy nhiên chúng sẽ quyết định hành động đến việc bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà chỉ huy tài ba hay không .Nếu một người chỉ có kỹ năng trình độ giỏi thì đã đủ để thành công xuất sắc hay chưa ? Bạn có biết vì sao rất nhiều học viên, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường học rất giỏi, nhưng đến khi đi làm lại không đạt được thành công xuất sắc như mơ ước không ?

2. Các kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong công việc

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếpTrong tổng thể những kỹ năng mềm thì kỹ năng tiếp xúc được nhìn nhận là kỹ năng quan trọng nhất. Việc có kỹ năng tiếp xúc tốt không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện xuất sắc hay một nhà văn giỏi. Nó đa phần dựa trên việc bạn thuyết phục người khác ra làm sao và hiệu quả đạt được như thế nào. Đây chính là một kỹ năng mềm vô cùng thiết yếu trong việc làm .Giao tiếp còn là cầu nối để bạn tạo dựng mối quan hệ với những đồng nghiệp trong công ty. Điều quan trọng là bạn nên lựa chọn từ ngữ trong đối thoại để tạo được ấn tượng so với người nghe. Các cụ ta đã có câu “ Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho thỏa mãn nhu cầu nhau ”, mà đây lại còn là những người mà bạn sẽ gặp và thao tác với họ hơn 8 tiếng một ngày liền. Bạn cũng đừng quên rằng một người giỏi kỹ năng tiếp xúc cũng sẽ là một người biết lắng nghe người khác. Khả năng thành công xuất sắc của bạn nằm ở trong tay bạn, giống như anh Phạm Thanh Hải – CEO công ty Cổ phần JobsGO đã từng san sẻ : Để gọi được vốn thành công xuất sắc, những bạn phải dựa rất nhiều vào mối quan hệ chứ không hề chỉ có phát minh sáng tạo hay công nghệ tiên tiến xịn được .Ngoài ra để cải tổ kỹ năng tiếp xúc hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm 1 số ít đầu sách : Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ, Nghệ thuật tiếp xúc để thành công xuất sắc, Những đòn tâm ý trong thuyết phục, sức mạnh của ngôn từ, …>> Làm gì để cải tổ năng lực tiếp xúc ?

Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác

Những nhà tuyển dụng chắc như đinh sẽ không khi nào phủ nhận một người luôn hòa đồng và biểu lộ được năng lực thao tác nhóm trong một tập thể. Điều kiện ở đây là bạn phải có sự phối hợp hòa giải với những thành viên trong nhóm để tạo ra được hiệu quả ở đầu cuối tuyệt vời và hoàn hảo nhất nhất .Kỹ năng thao tác nhóm và hợp tác chính là chìa khóa cho sự thành công xuất sắc của bạn nơi văn phòng. Làm việc với những người khác và biểu lộ sự tôn trọng, nhã nhặn và thân thiện so với họ, kể cả so với những người mà bạn không thích .

Hãy tỏ ra có trách nhiệm với công việc của mình. Khi bạn làm việc độc lập, kết quả có tốt hay không sẽ chỉ có mình bạn là người chị. Nhưng khi đã làm việc nhóm, nếu bạn ỷ lại vào người khác và không làm tròn trách nhiệm của mình, chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể đó. Những người ngày đêm làm việc sẽ bị phủ nhận công lao, bởi kết quả cuối cùng mới là quan trọng chứ không phải những phần công việc được hoàn thành. 

Khả năng tiếp nhận và học hỏi

Khả năng tiếp nhận và học hỏiBạn có phải là một người biết tiếp đón những lời phê bình thành động lực để biến nó thành những bài học kinh nghiệm và kinh nghiệm tay nghề cho bản thân không ?Hãy dẹp bỏ đi thứ tự ái đang làm cản trở sự thành công xuất sắc của bạn. Nếu những lỗi lầm của tất cả chúng ta không được phát hiện và thay thế sửa chữa thì càng ngày nó sẽ càng tích tụ lại và khiến cho bạn trở thành con người bảo thủ .Có phải chẳng có ai thích người khác phê bình mình không ? Sự thật là chẳng mấy ai thích nghe những lời như vậy, không ít thì tất cả chúng ta cũng sẽ tìm ra những lý luận để phản bác lại họ. Tuy nhiên, hãy tự rèn luyện chính mình. Quan trọng là bạn phải thật bình tĩnh và đừng vội phản bác lại những lời mà mọi người góp ý cho mình. Cầu thị, lắng nghe sẽ giúp cho họ có những lời phê bình góp ý chân thành hơn để bạn hoàn thành xong bản thân .

Khả năng thích nghi

Chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn khước từ một ứng viên sáng giá có năng lực thích nghi và linh động trong việc làm hết. Bạn phải luôn tạo cho mình năng lực để cải tiến vượt bậc trong việc làm để hoàn toàn có thể xoay sở trong môi trường tự nhiên tân tiến như ngày này .Bạn có phải là một người sợ đổi khác không ? Nếu đúng thì bạn hoàn toàn có thể đang là thành viên không giá trị trong team của mình đó. Những vị cấp trên sẽ không có thời hạn để chờ đón bạn thích nghi với thời đại đâu. Chính vì thế hãy học cách thích nghi ngay từ ngày ngày hôm nay. Chỉ khi bạn biết thích nghi, biết gật đầu biến hóa thì mới có nhiều thời cơ cho bạn phát huy năng lượng của mình .>> Kỹ năng mềm thiết yếu để thăng quan tiến chức trong việc làm

Sáng tạo và tư duy

Khả năng tư duy và lối tâm lý phát minh sáng tạo luôn được nhìn nhận cao trong mọi việc làm. Chắc chắn khi bước chân vào chốn văn phòng, không có ai dạy cho bạn những điều này hết, nếu có thì sẽ chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để triển khai xong việc làm một cách tốt nhất. Do đó kỹ năng phát minh sáng tạo và tư duy tốt do chính bản thân bạn chớp lấy được và khơi nguồn. Một việc làm ngày nào bạn cũng lặp đi lặp lại, khi nào cũng trong thực trạng dập khuôn thì sẽ chỉ mang đến hiệu quả giống như những lần trước. Hãy thử tìm cách phát minh sáng tạo, thay đổi nó, biết đâu bạn sẽ có năng lực thực thi việc làm đó nhanh hơn và đem lại hiệu suất cao cao hơn .Mọi thứ không có gì là thuận tiện cả, hãy tự tin phát minh sáng tạo theo cách riêng của bạn. Lấy một ví dụ đơn thuần trong excel, nếu bạn là người chưa sử dụng khi nào, chắc như đinh bạn sẽ chỉ biết đánh số theo thứ tự 1,2,3, … Nhưng nếu có thời hạn tìm tòi và nghiên cứu và phân tích hẳn là bạn sẽ biết cách đánh số nhanh hơn cách đánh thủ công bằng tay bên trên phải không ?Thông qua bài viết của JobsGO kỳ vọng sẽ giúp cho bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì cũng như tầm quan trọng của những kỹ năng mềm trong việc làm nói riêng và trong đời sống nói chung. Những kỹ năng này không tự nhiên mà có mà nó sẽ được hình thành trong quy trình thao tác và tích góp kinh nghiệm tay nghề của bản thân. Chính thế cho nên, hãy luôn cố gắng nỗ lực nỗ lực để triển khai xong bản thân ngay từ ngày ngày hôm nay nhé ! JobsGO

Source: https://dpbb.vn
Category: Hỏi đáp

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*