Bài 11. Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật – Tài liệu text

Bài 11. Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (105.92 KB, 5 trang )

( 1 )

PHỊNG GIÁO DỤC HUYỆN BÌNH CHÁNH
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÂN NHỰT

KẾ HOẠCH BÀI DẠY LÝ THUYẾT

Môn: Công nghệ 6 Tuần lễ:

Lớp: 6a1 Số tiết: 2

Bài 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT

(Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

Sau khi học bài này, HS cần đạt được:
1. Kiến thức

– Trình bày được cách trang trí nhà ở hợp lí bằng tranh ảnh và gương.
2. Kỹ năng

– Lựa chọn được tranh ảnh và gương phù hợp để trang trí nhà ở.
3. Thái độ

– Thể hiện ý thức thẩm mỹ, làm đẹp cho nhà ở.
II. TRỌNG TÂM BÀI GIẢNG

– Cách lựa chọn tranh ảnh và gương
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
– Phương pháp thuyết trình

– Phương pháp vấn đáp

– Phương pháp thảo luận nhóm
– Phương pháp tia chớp

– Phương pháp trực quan
IV. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của giáo viên
a. Chuẩn bị nội dung:

– SGK Công Nghệ 6 – Bộ GD&DT – Tái bản lần thứ 12
b. Chuẩn bị đồ dùng dạy học

– Tranh về căn phòng được trang trí bằng tranh ảnh và gương
a. Chuẩn bị của học sinh

– Tìm hiểu về cách trang trí tranh ảnh và gương hợp lý
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: 1 phút

2. Ôn bài cũ: 5 phút

– Câu hỏi 1 : vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp ?
– Câu hỏi 2 : Em làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp ?

3. Giảng bài mới (33 phút)
a. Giới thiệu bài (1 phút)

( 2 )

trí nhà ở phải cần phải hợp lý và hài hòa mới làm tăng lên vẻ đẹp của ngôi nhà. Nên

hôm nay chúng ta sẽ học bài trang trí nhà ở bằng một số đồ vật

thời điểm ngày hôm nay tất cả chúng ta sẽ học bài trang trí nhà ở bằng một số đồ vật

b. Các hoạt động dạy học chủ yếu (30 phút)

Nội dung bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Giới thiệu các đồ vật thường dùng trang trí nhà ở
(3 phút)

– Cho học sinh xem ảnh :

– Câu hỏi : Em hãy kể tên các vật
dụng dùng để trang trí nhà ở có
trong hình trên ?

– HS lần lượt trả lời theo chỉ định
của giáo viên mỗi em một đồ vật
– GV nhận xét và tổng hợp ý kiến:
– Các vật dụng dùng trang trí nhà ở
có trên ảnh là :

+ Ghế salon
+ Tivi

+ Tranh, ảnh
+ Bàn

+ Kệ

+ Chậu cây

– GV nhấn mạnh trang trí nhà ở
bằng tranh ảnh và gương

– HS lần lượt trả lời dựa vào
ảnh :

+ Ghế salon
+ Tivi

+ Tranh, ảnh
+ Bàn

+ …..

I / Tranh ảnh
1. Cơng dụng :
– Dùng để trang trí
tường nhà

– Tạo sự vui mắt
duyên dáng cho
căn phòng, tạo
cảm giác thoải mái
dễ chiụ

Hoạt động 2: Tìm hiểu về tranh ảnh (15 phút)
– GV hỏi : Em hãy nêu các công

dụng của tranh ảnh mà em biết ?

– GV nhận xét và bổ sung :

+ Công dụng của tranh ảnh là tạo sự
vui mắt, duyên dáng cho căn phòng,
tạo cảm giác thoải mái dễ chịu

– HS suy nghĩ thực tế trả lời:
+ Trang trí nhà ở

+ Tạo sự vui mắt cho phòng
+…..

2. Cách lựa chọn
tranh ảnh

a) Nội dung tranh
ảnh

– GV hỏi : Em thường dựa vào
những tiêu chí nào để chọn tranh
ảnh ?

– GV nhận xét và bổ sung câu trả lời
– GV nhấn mạnh ý :

+ Nội dung
+ Màu sắc
+ Kích thước

– GV cho HS chia nhóm thảo luận (5

phút) theo chủ đề:

phút ) theo chủ đề :

– HS trả lời theo ý của mình:
+ Nội dung

+ Màu sắc
+ Kích thước
+ Giá cả
+…

( 3 )

– Tùy ý thích cá
nhân và điều kiện
kinh tế gia đình
– Tranh phong
cảnh, tranh tĩnh
vật, ảnh gia
đình…

b) Màu sắc của
tranh

– Phù hợp Màu
tường, màu đồ đạc
c) Kích thước
tranh ảnh phải cân
xứng với tường
– Ảnh to không
nên treo ở khoảng
tường nhỏ

– Nhiều ảnh nhỏ
có thể ghép lại
treo ở khoảng
tường lớn

3. Cách trang trí
tranh ảnh

– Vị trí treo tùy ý
thích mỗi gia
đình: tường, kệ
phía trên tràng kỉ,
đầu giường…
– Nên treo vừa tầm
mắt, ngay ngắn,
không để lộ dây
treo

– Không treo rải
rác quá nhiều
tranh

– Em hãy trình bày cách chọn tranh
ảnh cho phù hợp theo ý của mình?
– GV gợi ý về:

+ Nội dung như thế nào ?
+ Màu sắc thế nào ?
+ Kích thước ra sao ?

– GV cho các nhóm thảo luận và viết
đáp án vào bảng nhóm

– GV cho đại diện các nhóm treo đáp
án lên bảng lớn

– Các nhóm cịn lại lần lượt nhận xét
đáp án của nhóm bạn

– GV nhận xét câu trả lời và bổ
sung, giải thích

– GV cho HS lấy ví dụ minh họa về
việc lựa chọn tranh ảnh

– GV nhận xét vd và kết luận

– GV hỏi : Em thường thấy tranh
ảnh được trang trí ở những vị trí nào
trong nhà?

– GV tổng hợp ý kiến, nhận xét và
đưa ra kết luận:

– thường được treo hay đặt trên kệ,
tủ …

– GV cho học sinh lấy ví dụ về cách
trang trí tranh ảnh sai mà em biết
– GV nhận xét ví dụ của học sinh và

đưa ra kết luận:

đưa ra Tóm lại :

+ Treo tranh ngay ngắn
+ vừa tầm mắt

+ không treo rãi rác quá nhiều tranh

– HS trả lời theo ý của mình
– Các nhóm cịn lại bổ sung
a) Nội dung tranh ảnh

– Tùy ý thích cá nhân và điều
kiện kinh tế gia đình

– Tranh phong cảnh, tranh
tĩnh vật, ảnh gia đình…
b) Màu sắc của tranh

– Phù hợp Màu tường, màu
đồ đạc

c) Kích thước tranh ảnh phải
cân xứng với tường

– Ảnh to không nên treo ở
khoảng tường nhỏ

– Nhiều ảnh nhỏ có thể ghép
lại treo ở khoảng tường lớn

– HS suy nghĩ lấy ví dụ dựa
trên thực tế

– HS trả lời theo ý của mình:
– Tranh ảnh thường được treo
trên tường, đặt trên kệ, tủ hay
giá …

– HS đưa ra ví dụ theo suy
nghĩ của mình:

+ treo tranh to quá khổ
+ treo ảnh màu tối trên nền
tường màu tối…

II/ GƯƠNG Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí gương trong nhà ở (15

( 4 )

1. Công dụng:
– Dùng để soi và để
trang trí, tạo vẻ
đẹp cho căn phịng
– Gương tạo cảm
giác căn phòng
rộng rãi và sáng
sủa hơn

2. Cách treo
gương

– Tùy đặc điểm căn

phịng và mục đích
sử dụng mà treo
gương cho phù hợp
+ phòng nhỏ hẹp
nên treo gương trên
một phần tường
+ treo gương trên
tủ, kệ hoặc ngay sát
cửa tạo cảm giác
thân mật

phịng và mục đíchsử dụng mà treogương cho tương thích + phòng nhỏ hẹpnên treo gương trênmột phần tường + treo gương trêntủ, kệ hoặc ngay sátcửa tạo cảm giácthân mật

– GV đặt câu hỏi: Em thường thấy
gương được sử dung để làm gì?
– GV nhận xét và bổ sung câu trả lời
của học sinh:

+ Chủ yếu được dùng để soi

+ Ngồi ra cịn được ứng dụng để
trang trí nội, ngoại thất cho căn nhà
– GV nhấn mạnh gương cịn được
dùng để trang trí nhà ở để:

+ Tạo cảm giác sáng cho căn phòng
+ Tạo cảm giác rộng rãi cho nơi nhỏ
hẹp

– GV đưa ra các ví dụ về cách treo
gương cho học sinh nhận xét:

1) Đặt gương đối diện với cửa trước
(cửa chính) của ngơi nhà

– GV đưa ra nhận xét: gây khó chịu
cho khách

2) Đặt gương trước cửa nhà vệ sinh,
lò sưởi, bếp hoặc nơi có đồ đạc lộn
xộn

– GV đưa ra nhận xét: làm cho ngội
nhà trở nên nóng bức, ngọp ngạt
3) Treo gương ở cuối hành lang
hoặc phía cuối cầu thang

– GV đưa ra nhận xét: đem đến cảm
giác lo sợ khơng an tồn

4) Đặt gương đối diện trực tiếp với
giường

– GV đưa ra nhận xét: gây cảm giác
bất an

5) Treo gương đối diện với phong
cảnh đẹp ngoài trời

– GV đưa ra nhận xét: tạo không
gian rộng đầy sức sống, thoải mái
6) Treo gương đối diện với bàn ăn

và khu vực sinh hoạt của gia đình
– GV đưa ra nhận xét: tạo khơng khí
vui tươi cho căn nhà

và khu vực hoạt động và sinh hoạt của mái ấm gia đình – GV đưa ra nhận xét : tạo khơng khívui tươi cho căn nhà

-GV lắng nghe nhận xét của học

– HS dựa vào thực tế để trả
lời:

+ Để soi

+ Để trang trí cho nhà ở

– HS lắng nghe những ví dụ
của giáo viên

( 5 )

sinh và đưa ra kết luận:

+ Gương phải được trang trí hợp lí
thì mới phát huy được vẻ đẹp và
cơng dung của nó

+ Tùy vào đặc điểm ngơi nhà mà có
cách trang trí phù hợp

4. Củng cố bài (5 phút)

– Cho học sinh nhận xét câu đúng và câu sai:

+ Tranh ảnh tạo cảm giác rối mắt cho căn phòng (S)

+ Chọn màu sắc của tranh tùy sở thích(S)

+ Chọn sắc tố của tranh tùy sở trường thích nghi ( S )

+ Kích thước tranh phải cân xứng với tường nhà(Đ)
+ Gương chỉ dùng để soi(S)

+ Nhà hẹp khơng nên treo gương(S)

+ Gương tạo cảm giác có chiều sâu cho căn phòng(Đ)

Giao bài (1 phút):

– Sưu tầm hình ảnh căn phịng được trang trí bằng rèm cửa và mành
– Tìm hiểu về các loại rèm cửa và mành

Ngày 10 tháng 03 năm 2017
GV soạn

Source: https://dpbb.vn
Category: Cách trang trí

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*